Thứ Sáu, 20 tháng 2, 2009

Cagliari, Allegri & những vần thơ Serie A

(VietNamNet) - 19 điểm nhiều hơn cùng kỳ mùa trước, Cagliari, đội bóng nhỏ trên đảo Sardegna, đang thực hiện cuộc phiêu lưu đầy ấn tượng và bất ngờ ở Serie A. Những thành công mà Cagliari đang có lúc này mang đậm dấu ấn của Massimiliano Allegri, vị HLV trẻ thứ hai Serie A.

Allegri, cùng Cagliari viết nên những vần thơ

Trong khi cả Italia (và một phần thế giới) đang sôi sục với ngày sinh nhật lần thứ 42 của "nàng thơ" Roberto Baggio (18/2), thì trên hòn đảo xinh đẹp Sardegna, nơi mà du lịch được nhắc đến nhiều hơn là bóng đá, các tifosi cũng có một "nhà thơ" của riêng mình, Massimiliano Allegri.

Cagliari từng hạ Juve ngay tại Olimpico. Ảnh: Getty Images

Lịch thi đấu vòng 25 Serie A
22h00 21/2 Bologna - Inter
00h00 22/2 Roma - Siena
02h30 22/2 Palermo - Juventus
20h00 22/2 Catania - Reggina
Fiorentina - Chievo
Lecce - Lazio
Milan - Cagliari
Napoli - Genoa
Sampdoria - Atalanta
Torino - Udinese
Ghi chú: Các trận có Inter, Roma và Juventus đá sớm để 3 đội này dự Champions League

Tất nhiên, Allegri không có một tác phẩm để đời như Dante Alighieri, tác giả của Thần khúc - bản tuyên ngôn văn học châu Âu; cũng không có một chỗ đứng trong làng văn học Italia nói chung như Giacomo Leopardi, hay Alessandro Manzoni,... Đúng hơn, trong cả cuộc đời mình, Allegri vẫn chưa sáng tác nổi một bài thơ nào.

Nhưng điều đó không hề gì. Với các tifosi của Cagliari, Massimiliano Allegri cũng như một nhà thơ trên sân cỏ Italia. Vị HLV mới ngoài 41 tuổi này đang biến "Casteddu" (biệt danh của Cagliari) thành một trong những hiện tượng thú vị nhất Serie A, điều mà họ không dám chờ đợi trước khi mùa giải khởi tranh.

Trong 3 mùa giải liên tiếp trước đó, khi nhắc đến Cagliari người ta đều hình dung ra một đội bóng đang vật lộn để chạy trốn khỏi nhóm xuống hạng. Nhưng giờ đây, sau 24 vòng đấu, ký ức đó đã thành dĩ vãng xa vời, và Cagliari đang thể hiện sự tiến bộ vượt bậc với 19 điểm nhiều hơn cùng kỳ mùa trước.

Đội quân của HLV Allegri đang thể hiện phong độ ổn định và mạnh mẽ, khi chỉ thua 2 trong 13 trận gần nhất. Đây quả là con số ấn tượng với Cagliari, đội bóng phần lớn gồm những gương mặt trẻ và là nơi tập trung của những cầu thủ bị xem là "hàng thải".

Ấn tượng hơn nữa, trong chuỗi thành tích trên Cagliari đã hạ đo ván Juventus 3-2, chôn vùi Lazio 4-1, buộc Inter phải chạy đua để có trận hòa 1-1. Tất cả những kết quả không tưởng ấy đều được thực hiện trên sân khách.

Allegri, ông là ai?

Trong ký ức đã phai mờ của các CĐV Cagliari, họ chỉ nhớ mang máng về chàng tiền vệ Allegri từng khoác áo ở sân Sant'Elia từ 1993-1995 (với 46 trận thi đấu tại Serie A), và hoàn toàn mù về một Allegri làm công tác huấn luyện khi ông được CLB mời về trong mùa Hè năm ngoái.

Điều này chẳng có gì lạ, bởi trước khi về Sant'Elia, vị HLV trẻ Allegri mới chỉ có thời gian làm việc tại Serie C1 và C2. Nhưng khi đã tìm hiễu kỹ hơn khởi nghiệp huấn luyện của Allegri, chính các tifosi Cagliari đã phải giật mình. Trong hai mùa giải liên tiếp 2006/07 và 2007/08, ông lần lượt đưa Grosseto và Sassuolo từ Serie C1 lên Serie B.

HLV Allegri đang cùng đội bóng đảo Sardegna viết nên những vần thơ cho Serie A. Ảnh: Getty Images

Chỉ cần bấy nhiêu thôi, cũng đủ để Allegri chinh phục vị chủ tịch khó tính Massimo Cellino và những CĐV của hòn đảo Sardegna. Từ chỗ nghi ngờ năng lực của Allegri, người ta bắt đầu hy vọng tài năng của ông sẽ giúp Cagliari thoát khỏi cảnh cả mùa giải phải vật lộn để chạy trốn 1 trong 3 vé xuống hạng.

2: Allegri là HLV trẻ thứ 2 Serie A, sau Mihajlovic của Bologna. Hôm qua (20/2), Mihajlovic tròn 40, trong khi Allegri 41 tuổi 6 tháng. HLV Marco Giampaolo (Siena) trẻ thứ 3, khi hơn Allegri đúng 9 ngày tuổi.

Những hy vọng ấy đã được đền đáp xứng đáng, ít nhất là thời điểm Serie A trôi qua được 24 vòng đấu, khi Cagliari đang buộc các đối thủ phải kính nể.

Đã có một số người không thích Allegri cho rằng thành công mà vị HLV 41 tuổi này có được là sự thừa hưởng từ thành quả mà người tiền nhiệm Davide Ballardini đã xây dựng trong quá khứ. Đúng là Cagliari của Allegri vẫn được vận hành như Cagliari của Ballardini trong sơ đồ 4-3-1-2, nhưng đã có nhiều sự thay đổi.

Điểm khác nhau lớn nhất giữa hai HLV là vị trí của Joaquin Larrivey. Nếu Ballardini rất trọng dụng Larrivey thì Allegri lại đẩy cầu thủ người Argentina lên ghế dự bị để sử dụng luân phiên Jeda, Matri và Acquafresca. Kết quả là bộ 3 này đóng góp 20/32 bàn thắng của Cagliari, còn Larrivey đã được trở về quê nhà khoác áo Velez Sarsfield (theo dạng cho mượn).

Một điểm nữa, Cagliari của Allegri tỏ ra rất đa dạng giữa tấn công biên và trung lộ. Ngược lại, dưới thời Ballardini, Cagliari phụ thuộc quá nhiều vào những pha phát động tấn công của Conti cũng như Fini, vốn là những nhân vật thích vòng tròn giữa sân hơn là đường biên dọc.

Dự UEFA Cup, tại sao không?

Rất tự tin, chủ tịch Massimo Cellino tuyên bố: "Nếu Cagliari cứ tiếp tục đá như thế này thì tôi đã có thể yên tâm để sang Miami nghỉ ngơi". Đó không phải những lời lẽ tự mãn, mà là niềm tự hào cũng như lời động viên mà vị chủ tịch 53 tuổi này gửi đến các cầu thủ cũng như HLV Allegri.

Nếu tiếp tục giữ được sự ổn định, Cagliari hoàn toàn có thể mơ đến suất dự UEFA Cup mùa sau. Ảnh: Getty Images

Sau quá nhiều thay đổi, với không ít tiền bạc được Cellino bỏ ra để rồi đổi lại là những đấu tranh gay gắt trong nội bộ khiến ông từng phải từ bỏ ghế chủ tịch, giờ đây Cagliari đang bắt đầu viết nên giấc mơ mới.

UEFA Cup? Hoàn toàn có thể nếu Cagliari giữ được phong độ như hiện nay. Đã 15 năm rồi, kể từ sau lần vào đến bán kết UEFA Cup mùa giải 1993/94 với chính Allegri là trụ cột (thắng Inter 3-2 lượt đi, nhưng thua lại 0-3 ở lượt về. Inter sau đó VĐ khi thắng Salzburg 2 lượt với cùng tỉ số 1-0), và xuống Serie B như "đi chợ", bầu trời Âu luôn là một giấc mơ quá xa vời đối với tifosi Casteddu.

Với Allegri, người mà các CĐV ở Sant'Elia gọi là Manlio Scopigno tái sinh (cố HLV của Cagliari, từng đưa đội bóng đảo Sardegna giành Scudetto 1969/70), giấc mơ ấy đang gần hơn lúc nào hết.

Scudetto thứ hai trong lịch sử là không thể, nhưng chinh phục chiếc vé dự UEFA Cup không phải chuyện viễn vông, khi khoảng cách với nhóm 6 đội đầu bảng chỉ là 3 điểm. Cuộc chinh phục ấy được tiếp tục với chuyến làm khách của Milan (22/2). Nếu thành sự thật thì đó sẽ là một kết thúc có hậu cho những vần thơ của Allegri và Cagliari.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét